(Mới) Nhóm riêng trên Telegram dành cho các bạn đầu tư crypto. Tham gia tại đây.

7000+ đơn hàng (doanh số 514tr): Chiến lược bán hàng trên các trang TMDT


Nếu bạn muốn kinh doanh mà không có vốn (hoặc ít vốn) thì nên tìm đến mô hình Dropship (Một mô hình vô cùng tiềm năng mà nhiều người đang làm)

Bạn có thể bán hàng hóa/dịch vụ của nhiều thương hiệu khác mà không cần phải nhập hàng. Thậm chí từ Alibaba, 1688 hay Taobao.

Bài viết này sẽ hướng dẫn cách làm chi tiết về việc kinh doanh online trên sàn thương mại điện tử (TMDT) Việt Nam như Shopee, Sendo, Lazada để có được 7000+ đơn trong 3 ngày. Bài viết gồm các nội dung:

  • Cơ duyên đến với kinh doanh online
  • Bắt đầu chinh chiến với Shopee => Các kinh nghiệm để có doanh số tốt
  • Chinh phục Lazada với doanh số 10tr/ngày
  • 3 ngày 7000 đơn, doanh số trên 500tr
  • 5 từ khóa khắc cốt ghi tâm, kinh nghiệm tăng review của shop
  • Chiến lược nhân bản shop

Lưu ý: Premium Content này được chia sẻ từ Hiếu Suro, độ chất khỏi bàn <3.

Chào bạn, mình là Hiếu Suro sống ở Bình Thuận, tới thời sinh viên thì mình vào SG học đại học.

Chuyên ngành mình học là xây dựng, lúc còn đi học thì mình không biết Digital Marketing là gì.

Cho tới một ngày, mình nhớ như in đó là sáng mùng 1 tết năm 2017. Do không có ai rủ rê đi chơi nên mình lên google search một vài từ khoá và may mắn mình đã gặp blog Kiemtiencenter.

Mình đã tải ebook của Anh Khương và đọc hầu như tất cả các bài viết trong blog. Nhờ đó mà mình cũng có một ít kiến thức nền tảng về marketing.

Khoảng thời gian từ 1/2017 đến 5/2018 mình làm rất nhiều thứ nhưng chủ yếu xoay quanh chiếc laptop và marketing online.

Đến tháng 5/2018 mình tìm hiểu về kinh doanh online, mình mất tới 4 tháng để mình tìm hiểu về thị trường ngách.

Đến chính thức tháng 9, mình đã có đơn hàng đầu tiên trên Shopee. Sau khi Shopee ổn định, mình tập trung vào sàn Lazada và Sendo.

Và đó là lúc sự bứt phá bắt đầu.

Cơ duyên đến với kinh doanh online

Có thể nói đây là một chuyện tình cũng xem như cái duyên mà mình đã chọn sản phẩm để bán.

Cách đây chừng 1 năm, là khoảng tháng 5/2018. Mình có hẹn bạn bè la cà ăn uống ở Thủ Đức, nhưng khi đi đến Ngã 5 Chuồng Chó thì bị dính mưa. Mình lách vô quán cà phê ngồi đợi mưa tạnh, nhưng khi tạnh cũng đã trễ nên mình huỷ kèo.

Chợt nhớ ra có một bạn gần nhà rủ ăn uống, karaoke. Thấy cũng gần nên mình qua và đã gặp bạn ấy. Sau khi…bạn biết là gì rồi đấy haha. Đừng nghĩ lung tung nhé, sau khi tụi mình nói chuyện thì chợt có ý tưởng kinh doanh loé lên.

Mình sẽ phân tích một tí về 2 đứa nhá:

  • Bạn mình: Là nhân viên bán hàng. Có thế mạnh là hiểu biết sâu về nguồn hàng, sản phẩm cũng như các trend liên quan tới sản phẩm.
  • Mình: Đã có kinh nghiệm trong bán hàng Facebook cũng như kiến thức nền tảng về marketing online, điểm mạnh nữa là chịu khó và rành máy tính (chém đấy, chứ biết gõ có 8 ngón thôi).
  • Vị trí: Mình và bạn mình ở gần nhau, 2 đứa ở gần nguồn hàng. Vì khu đó nhiều xưởng, cũng như có tiếng thâm niên về mặt hàng mà tụi mình kinh doanh.

OK, như vậy là mọi thứ quá là thuận lợi luôn. Người ta hay nói “Thiên thời địa lợi nhân hoà”, có đầy đủ cả. Mình với bạn ấy mới nghĩ tới việc bán hàng online. Vì thời gian lúc đó 2 đứa khá là rảnh.

Nhưng để bán được thì mình cũng phải tìm hiểu sâu về sản phẩm và nguồn hàng cũng như insight khách.

Sau 1 thời gian nghiên cứu mình & bạn mình đã nắm được:

  • Nguồn hàng.
  • Địa điểm các xưởng phân phối.
  • Các chủng loại, mẫu mã.
  • Các mẫu hot trend.
  • Phân khúc khách hàng.
  • Biết được khách ở tỉnh/vùng nào có nhu cầu cao.

Thời điểm đó, hầu như không có “thầy” nào dạy về thương mại điện tử (TMĐT) cả. Mọi thứ mình mày mò, tự tìm hiểu trên mạng nhưng cũng không nhiều lắm. Chủ yếu là làm sai rồi rút kinh nghiệm làm lại. Lâu dần nó thành phản xạ và kinh nghiệm.

Lúc đầu, ba mẹ có nghe mình kể là sẽ bán hàng online. Mẹ cũng nói là đưa cho mình 140tr để buôn bán, nhưng mình không lấy. Lý do là mình đã nợ ba mẹ quá nhiều rồi, từ thời còn sinh viên đi học mình đã cố gắng đi làm thêm, bán hàng lề đường, phục vụ, bảo vệ…

Mình làm mọi ngành nghề để trang trải nhưng học phí và tiền sinh hoạt đã ngốn của ba mẹ quá nhiều, mình không muốn ba mẹ khổ thêm nữa. Cũng vì sợ mất số tiền đó và một lý do nữa là mình không cần phải nhập hàng về nhà. Cứ có đơn là ra lấy rồi đưa tiền thôi, hàng bán không được thì trả lại cho cửa hàng.

Sau khi sản phẩm và nguồn hàng đã ổn, bây giờ mình lại nghĩ cách đẩy ra. Một list danh sách các kênh hiện hữu trong đầu mình như Facebook ads, Youtube, Google ads, Instagram, Shopee, Sendo, Lazada, Tiki….

Nhưng mình nghĩ ban đầu vốn ít thì phải làm gì đó miễn phí. Và mình chọn ngay Shopee để bán.

Bắt đầu chinh chiến cùng Shopee

Sau khi đăng sản phẩm lên Shopee thì 3 ngày sau thì mình có đơn hàng đầu tiên, người sướng như điên.

Lúc này mình tập trung chuyên cho Shopee luôn, không chạy những kênh khác. Tháng đầu tiên thì bị trượt shop yêu thích do bị thiếu đơn.

Sang tháng thứ 2, mình đã lên shop yêu thích. Thực sự mọi chuyện đi quá nhanh đối với mình lúc đó, hàng bán ngày một nhiều hơn.

Đâu đó vài ngày là có người bên ngành hàng của Shopee gọi điện xin deal lên flash sale. Sau khi thương lượng thì chốt giá và chạy. Lại cháy hàng, bán sạch sẽ luôn. Vì lúc đó mình bán sản phẩm cũng gọi là hot trend trong ngách đó.

Và một vài kinh nghiệm bán Shopee của mình muốn chia sẻ lại cho những bạn đang bán hoặc sắp sữa bán:

Đầu tiên bạn cần lựa chọn sản phẩm phải ngách. Không nên đâm đầu vào ngành hàng lớn vì độ cạnh tranh sẽ cực kì cao.

Thay vì chọn tất cả các loại giày để bán từ giày tây, gìay công sở, giày thể thao, giày lười, giày cao gót, gìay đá bóng…thì nên cân nhắc lại chọn một loại thôi ví dụ như giày đá bóng chẳng hạn.

Vì như thế bạn sẽ kiểm soát được nguồn hàng, không phải chạy tới chạy lui nhiều nơi. Tránh được sự cạnh tranh gắt gao từ những “cá mập” đã có kinh nghiệm. Mà bạn cứ an tâm, trong ngách giày đá bóng này bạn còn phải phân ra nhiều loại siêu nhỏ hơn nữa đấy.

Tiếp theo bạn cần tập trung vào việc tăng sub tăng like: Mới đầu mình bán cũng đi thăm dò các shop lớn bán như thế nào, tại sao mấy shop đó lại lên shop uy tín, bán được nhiều hàng, nhiều đánh giá 5*?

Mình rút ra được là:

  • Các shop lớn đều có lượng sub khổng lồ: Có thể nó không tạo ra đơn nhiều nhưng là một profile chuyên nghiệp. Khi khách hàng vào sẽ tin tưởng hơn. Về cách để tăng sub thì có rất nhiều, ban đầu mình hay vào các group trên facebook để trao đổi chéo sub cho nhau. Sau này các tool tăng sub ra đời, bạn cũng có thể tìm hiểu trên Google các tool trên thị trường nhé.
  • Các shop bán được nhiều hàng đa số là shop uy tín: mới đầu bán nên cố gắng để lên shop uy tín, càng sớm càng tốt. Vì để chạy được flash sale thì bắt buộc phải là shop uy tín. Mà lượng khách hàng “săn hàng rẻ” để mua flash sale là rất đông, vô tình shop sẽ có một nguồn traffic cực khủng đổ về. Khách hàng sẽ biết đến thương hiệu cũng như có thể quay lại mua hàng ở shop nhờ vào lịch sử mua. Mình cũng từng có bé khách hàng kia học lớp 8 ở Gia Lai, mua đi mua lại gần 10 lần. Sau này bé ấy nhập sỉ bên mình về bán ở trường luôn.
  • Phần hình ảnh, SEO, seeding: Mình sẽ nói ở phần cuối vì nó là mẫu chung cho bán ở sàn TMĐT rồi.

Sau khi 1 shop ổn định, có khách hàng rồi thì mình scale – nhân bản ra nhiều shop giống nhau. Ví dụ: 1 shop 1 ngày được 20 đơn thì nếu 10 shop đã là 200 đơn rồi.

Và mình có hệ thống Shopee gần 20 shop, hiện tại nó đã auto rồi. Mình không phải làm nhiều với Shopee nữa, mình chỉ cách vận hành và giao hẳn lại luôn cho quản lý.

Bây giờ mình tiếp tục nhảy sang sàn Lazada.

Chinh phục Lazada với doanh số 10tr/ngày

So với Shopee thì lợi nhuận ở Lazada của mình hơn hẳn, vì mỗi sàn có một phân khúc khách hàng khác nhau. Nếu bên Shopee mình bán giá rẻ, ăn nhiều nhờ số lượng, cũng như đơn sỉ (khách hay mua sỉ nhờ tạo combo) thì bên Lazada mình cứ x10 lần giá vốn lên mà bán thôi.

Để nói về Lazada chắc mình nói cả ngày cũng không hết chủ đề để nói, một trong những thành công to lớn nhất của mình đối với Lazada không phải là doanh số. Mà đó chính là cách mà mình tăng lượng theo dõi.

Trong vòng 1 tháng lượng theo dõi của 2 shop trên Lazada của mình tăng chóng mặt. Shop đầu tăng lên hơn 5000, shop mới tăng hơn 11000. Nhìn lại mình thấy những shop bán lâu năm vẫn chưa được con số đó mình cảm thấy hơi tự hào. Tất nhiên là có TUT để làm việc này.

Trong một lần tình cờ, mình cũng check các đối thủ, không chỉ riêng với ngách của mình mà tất cả các shop lớn nhỏ có mặt ở Lazada mình đều xem qua.

Mỗi khi nghiên cứu, mình luôn rút ra được bài học gì đó cho riêng mình, có shop thì viết content hay, có shop thì làm hình đẹp, có shop thì lượt đánh giá 5* nhiều ơi là nhiều. Cũng giống như Shopee, mình note lại và ủ mưu sẽ làm như họ.

Và trong một dịp sale off, chỉ là sale bình thường thôi. Không phải là event lớn của Lazada, mình đăng ký tất cả các chương trình khuyến mãi.

Mình giảm giá thật sâu, tất nhiên trong khoảng cho phép và mình cảm thấy là lợi nhuận xứng đáng với công sức mà mình đã bỏ ra. Thì ỡi hôi, đơn nhảy liên tục. Có ngày 50 đơn, có ngày 100 đơn. Doanh số mỗi ngày luôn giao động từ 8tr – 20tr.

Một trong những kinh nghiệm mà mình thực chiến với Lazada muốn chia sẻ là:

  • Hình ảnh, SEO, seeding: Cũng như Shopee, cuối bài mình sẽ nói 1 lần luôn.
  • Trang trí gian hàng: phần này cũng khá là quan trọng, vì nó là trang chủ của shop. Traffic đến từ đây khá là nhiều, phần trang trí cho phép mình thiết kế kiểu như: giá gốc, giá sale, thời gian hết chương trình, số lượng còn bao nhiêu hoặc đã bao nhiêu người mua rồi. Nhưng thực ra chỉ là ảo hết, do mình tự làm mà thôi.
  • Chương trình khuyến mãi: Lazada có một cái hay cũng giống Shopee đó là họ cho phép mình đăng ký nhiều chương trình khuyến mãi, có thể kể đến như: ngày lương về, mùa hè mua sắm hay đại loại cái tên gì đó. Mình nhận ra là có rất nhiều shop bán trên Lazada, nhưng số lượng đăng ký các chương trình như này rất ít.
  • Chạy quảng cáo kéo traffic về gian hàng: Bài này tập trung chia sẻ về free traffic nên mình xin hẹn paid traffic vào một dịp khác nhé.
  • Tính năng đẩy sản phẩm: giống với đẩy sản phẩm bên Shopee, nhưng mình chỉ set 1 lần cho 14 ngày luôn. Có thể đổi lại sản phẩm khác sau 24h. Cứ đẩy là sẽ có đơn, mình mà không set thì đơn ít. Nhưng khi set đẩy sản phẩm thì đơn lại nhiều. Đôi khi set sản phẩm đó nhưng khách không mua, khách vào xem sản phẩm rồi vào gian hàng xem tất cả sản phẩm, sau cùng lại mua một cái khác.
  • Tăng lượng theo dõi: phần này mình có chia sẻ cho một vài người, khi áp dụng lượng theo dõi tăng chóng cả mặt. Sẽ có 2 TUT trong phần này, mình xin nói phần cơ bản trước:

Có một phần rất hay trong Lazada để tăng lượt tương tác. Mình sẽ nói sơ về công dụng & thuật toán của phần này nhé.

Hiểu nôm na là nó giống như Facebook, shop đăng hình ảnh feedback từ khách hàng, mã giảm giá hoặc một thông tin mới nào đó kiểu như ra mắt sản phẩm mới chẳng hạn. Nếu những ai đã từng theo dõi shop thì sẽ thấy những thông tin đó ở mục “dạo” trên app điện thoại, tất nhiên là có tỷ lệ phần trăm chứ không phải độ reach 100% được.


Về nguyên tắc, bạn cứ tạo một mã giảm giá 10k, 20k hoặc bao nhiêu tuỳ thích. Sau đó vào đăng một mã giảm giá mới ở mục đăng dạo và CTA kêu gọi hành động, ví dụ như: “Nhấn theo dõi shop để nhận ngay mã giảm giá 20k cho đơn hàng đầu tiên”.

Nếu trong quá khứ có khách hàng đã từng nấu nước nóng để chế mì tôm ăn bằng bếp ga thì rất có thể bạn sẽ tự phát sinh nhu cầu ấm đun siêu tốc với giá 280k nhưng ấn theo dõi giảm ngay 50k, rất có thể khách hàng đó sẽ theo dõi shop và mua luôn cái ấm đun siêu tốc.

Sau khi Lazada đã ổn, mình lại nhảy sang tập trung cho Sendo. Vì mọi thứ ở Lazada không phải làm gì nhiều nữa, hằng ngày bạn mình vào xác nhận & in đơn rồi đóng hàng đi gửi thôi. Mình tiếp tục chinh phục “chị đại” Sendo.

Nếu là người hay mua sắm trên các trang TMĐT thì hẵn bạn cũng biết vừa rồi Sendo tổ chức sinh nhật, và đây là sự kiện có lẽ lớn nhất từ trước tới giờ của Sendo. Khắp các kênh truyền thông từ ads, xe bus, trạm dừng hay trong rạp chiếu phim…đều thấy quảng cáo, điều đó cho thấy Sendo rất cam kết với nhà bán hàng.

Hoà trong không khí đó, mình cũng nhanh tay lượm được một mùa gặt hái thành công ngoài mong đợi.

3 ngày kiếm hơn 500tr từ sự kiện Sendo

Phần này là case study thành công của mình trên Sendo vừa rồi (28-31/5/2019). Kết quả này chỉ là một ngách siêu nhỏ trong ngành thời trang.

Mình sẽ không nói chi tiết sản phẩm mà mình đang bán là gì, lý do thì bạn cũng biết rồi. Trước kia, mình cũng có kể cho thằng bạn nghe. Thực sự là kể chi tiết luôn ấy, từ đối tượng, vùng hay mua, nơi nhập hàng, nguồn hàng, cái nào bán chạy…Sau 2 ngày nó cũng bán y chang mình, thực sự mình cũng khá khó hiểu.

Quay lại với Sendo, mình lập shop trên Sendo hồi tháng 7/2018. Tức là mới chỉ lập thôi, chưa bán chưa đăng cái gì lên cả. Mãi cho tới tháng 11 mình mới bắt đầu list những sản phẩm đầu tiền lên. Và đợt đó, Sendo cũng làm event tết 2019. Đợt tết vừa rồi đó mình chỉ được 1/3 so với đợt sinh nhật lần này thôi.

Một vài con số điểm qua về sự kiện sinh nhật Sendo trong 3 ngày vừa rồi:

  • Tổng đơn: 7243
  • Số lượng items bán được: 10000+
  • Thời gian gói hàng: là 9 ngày (Mỏi tay)
  • Doanh số: 514 triệu
  • Tỷ lệ giao thành công: 87,28%

Quay lại trước khi sinh nhật diễn ra, đâu đó ngày 2/5/2019 mình có nhận được thông báo trên trang chủ Sendo nói về Hội Nghị Đối Tác Sendo – Bứt phá doanh số cùng sự kiện “Sinh Nhật Sendo Ai Cũng Có Quà”.

Mới đầu, thấy cũng hấp dẫn cũng muốn đi lắm. Rồi sao nằm trằn trọc suy nghĩ, có nên đi hay không ta vì nghe mấy ông đi trước nói cũng không có gì hấp dẫn, toàn mấy thông tin đồ thôi.

Tới ngày hôm đó, đã lên đồ, nhưng suy nghĩ vẫn muốn ở nhà vì làm biếng, trời thì mưa, đường thi xa. Thôi nghĩ rồi, không đi nữa. Nhưng sao cứ như ai mách bão là phải đi phải đi, thế là mặc áo mưa lên đường tiến về Sendo. :))

Không ngờ mưa thế, xa thế mà có những anh chị từ Khánh Hoà, Phú Yên bay vào, Miền Tây lên cũng rất đông.

Hội trường kẹt kín gần 1000 người. Ai tới sớm thì được tặng 1 phần quà gồm 1 áo mưa và quyển thông tin.

Ngồi nghe thì thấy có rất nhiều thông tin hữu ích, từ những thứ đó mình mới thiết kế nên các sản phẩm để bán trong những ngày đó.

Cũng chỉ nghĩ đơn giản là mùa sale thì lượt truy cập vào Sendo sẽ tăng, nhu cầu mua sắm nhiều vào mùa này, nếu mình mua thêm các gói quảng cáo vì nếu không thì độ hiển thị của shop sẽ bị hạn chế.

Bình thường để lên 1 cái flash sale Sendo không phải chuyện dễ dàng, sản phẩm phải có lịch sử bán tốt như đánh giá trung bình trên 4*, có tối thiếu 1 đơn hàng.

Sau khi đăng ký thì mất 4 ngày để xem xét và biết kết quả, rồi ít nhất thêm 1-2 ngày nữa mới có thời gian chính xác là chạy giờ nào. Tính ra thì trung bình là 5-6 ngày mới chạy được 1 sản phẩm.

Những ngày thường, Sendo sẽ không hỗ trợ FREESHIP nên lượng đơn cũng khá hạn chế. Đa số khách hàng cứ thích mua vào những dịp FREESHIP hoặc thường xuyên theo dõi nếu có FREESHIP thì mới mua, nên việc để lọt vào danh sách những sản phẩm được chạy flash sale từ ngày 28-31 là rất quan trọng.

Sau khi biết được tầm quan trọng đó mình đã lên kế hoạch từ ngay sau ngày 10/5. Tức còn khoảng hơn 2 tuần nữa để chuẩn bị cho sự kiện. Những check list mình cần thực hiện như:

  • Chuẩn bị hàng hoá: mình có khá nhiều lợi thế về sản phẩm và nguồn hàng, do bạn mình làm trong cửa hàng nên sẽ biết được số lượng. Mình chỉ tính sơ sơ cần đẩy ra bao nhiêu nữa thôi.
  • Chuẩn bị băng keo, hộp carton: nhập sẵn để nhà luôn đề phòng tới cận sinh nhật lại cháy hàng thì lúc đó vỡ mồm.
  • Tìm các đối tác dự trù: cần phải chuẩn bị những đối tác từ hộp, băng keo, sản phẩm để thay thế. Trong trường hợp bên này hết hàng thì còn bên khác để lấy. Đơn cử như mình có 2 mối lấy hộp carton, cứ bên này hết thì lấy bên kia. Hoặc sản phẩm thì liên hệ vài đối tác, bên này hết hàng thì lập tức lấy bên kia về liền.
  • Liệt kê những sản phẩm cần bán trong dịp đặc biệt.

Mình có những tiêu chí xét duyệt để chạy một sản phẩm ở sàn TMĐT như sau:

  • Còn hàng: Đây là điều bắt buộc. Ví dụ mình liệt kê ra 10 sản phẩm cần chạy, gửi cho bạn mình xem. Nếu còn 5 sản phẩm thì ok, chạy 5 thôi. Không tham lam mà chạy 10, vì rất có thể nếu cứ chạy mà không có hàng giao hoặc để bị huỷ thì bạn sẽ bị tỷ lệ huỷ hàng cao, cao quá sẽ bị khoá shop theo quy định của Sendo.
  • Mẫu mã phải đẹp: 2 đứa cần phải xem và đánh giá sản phẩm, nghĩ nó sẽ bán được. Một số mẫu mình thấy đẹp nhưng lại hết hàng hoặc còn rất ít thì cũng loại ra luôn.
  • Có lịch sử bán tốt: Về phần online: mình rà soát lại shop, xem những sản phẩm được bán ra đắt hàng, có review tốt, nhiều đánh giá 5* thì mới được duyệt. Về phần offline: mình check thử ở cửa hàng mẫu mã nào đang được bán chạy, sẽ tập trung vô mẫu đó nhiều hơn.
  • Chỉnh sửa lại sản phẩm (tiêu đề, hình ảnh, mô tả, sản phẩm liên quan, SEO, gía thành…): sau khi đã đủ các tiêu chí, mình bắt tay vào chỉnh sửa lại những sản phẩm sẽ chạy và những sản phẩm cross sale (bán chéo ở mục các sản phẩm liên quan, vì khách có thể mua thêm hoặc sẽ lưu lại trong giỏ hàng để lần sau mua).

Ngay ngày 27, lúc này chỉ mới gọi là khởi đầu thôi chứ chưa phải chính thức sự kiện nhưng sản phẩm đầu tiên chạy đã khá khả quan, mình nhớ là 9h sáng bắt đầu. Sau 30’ thì đã lên gần 150 đơn. Loáng thoáng trong ngày hôm đó chạy thêm những sản phẩm khác nữa thì tới tối đã hơn 1000 đơn.

Mình tiếp tục chạy những sản phẩm được cho là xịn xò hơn, giá cả tốt hơn. Và kết quả trong 4 ngày thì đã vượt 7000 đơn, lúc này 2 đứa không thể gói kịp nữa. Mình nhờ anh chị em bạn bè, đến nỗi mẹ với đứa em vào chơi cũng nhờ nốt để gói luôn. Cứ ăn xong là gói hàng, cảm giác vừa mệt vừa đuối vừa sung sướng làm sao.

Tất nhiên, để đạt được kết quả như vậy thì trước đó mình cũng phải cày để hiểu Sendo, để hiểu khách hàng, để đạt shop uy tín trước. Hình dưới là mình chụp lại trong quá trình gói hàng. Đây chỉ là một phần, của từng ngày hoặc từng sản phẩm thôi. Chứ 7000 hộp như vậy chắc không có chỗ ngủ haha.

 

5 từ khóa cần ghi nhớ khi kinh doanh trên sàn TMDT 

Thời điểm bây giờ shop mình đã ổn định rồi, mỗi ngày mình dành khoảng 1 tiếng để check hết tất cả các shop ở các sàn thôi.

Công việc giờ chỉ có xác nhận đơn, đóng hàng rồi đi gửi. Và trong quá trình làm mình nhận ra có rất nhiều yếu tố để bán được trên các sàn TMDT.

Thời kì đầu, mình chỉ làm theo cái gọi là bản năng, chụp đại một tấm hình hay cóp nhặt ở Google về đăng thôi, không nghiên cứu từ khoá nên tiêu đề cứ đặt lung tung không theo một công thức nào cả, phần content thì viết sơ xài, không có gì gọi là tăng độ tin tưởng cho khách khi mua hàng.

Mình đúc rút ra được là để bán thành công trên sàn TMĐT thì cần những yếu tố sau: Sản phẩm, hình ảnh đẹp, SEO chuẩn, content lôi cuốn và cái quan trọng nữa là nhiều review 5*.

#1: Sản phẩm và nguồn hàng

Có thể nói buôn bán kinh doanh cũng là cái duyên, từ khi mình chuyển nhà từ Thủ Đức lên trên này sinh sống và gặp được người bạn am hiểu sản phẩm như thế thì cũng gọi là may mắn. Mọi thứ đều có sẵn nếu không thử sức thì quá phung phí luôn. Ngay bây giờ bạn thử nghĩ xem, xung quanh khu mình sống có gì có thể bán online được?

Nếu như bạn chưa biết bắt đầu từ đâu, không biết chọn ngách nào để bán thì có thể tham khảo bài viết hướng dẫn tìm ngách của anh Khương.

#2: “Một bức ảnh đẹp thay ngàn lời nói”

Một trong những điều bắt buộc và hầu như các shop phải làm là hình ảnh phải đẹp, phải bắt mắt, tới nỗi mà khi nhìn là khách hàng click vào luôn ấy.

Trước kia các shop mình nhìn khá là tạp nham, mỗi sản phẩm một kiểu chụp khác nhau, không đồng bộ, nhìn không chuyên nghiệp.

Sau này, mình làm lại từng shop, chụp ảnh chuyên nghiệp hơn. Nếu có điều kiện thì có thể thuê studio để chụp, còn không thì cứ cầm cái điện thoại, mua cái phông nền 60k về chụp.

Xịn hơn thì mua hộp chụp sản phẩm, nên mua loại 60x60cm – 70x70cm, đừng mua loại bé hơn vì sẽ rất khó chụp.

Sau khi chụp thì mới chỉ là một tấm hình thô, nên làm khung hình và chèn logo, các icon như FREESHIP, HOT DEAL.

Lưu ý: đối với sàn Lazada thì mỗi SKU là tối thiểu 3 tấm hình, Sendo/Shopee không quy định. Nhưng mà kinh nghiệm của mình bạn cứ chụp 4 chiều như: mặt trước để làm ảnh đại diện, mặt bên phải/bên trái, mặt phía sau, mặt chi tiết nhỏ như chất vải đường chỉ…

Kích thước hình nên để 1000×1000 pixels tất cả các sàn luôn cho nét, Sendo quy định 720×720 để đạt tối ưu điểm SEO, nhưng mình thấy hình nhỏ quá, khách khó xem nên cứ 1000×1000, bị trừ vài điểm cũng không sao.

#3: SEO chuẩn

Với Google, việc SEO website là một kho tàng kiến thức khổng lồ, học hoài không hết. Ở sàn TMĐT cũng thế, tuy nhiên thì không phức tạp lắm.

Thường ở mỗi sàn sẽ có một cách thức làm riêng, mình không thể bao hàm hết tất cả được vì bài này cũng hơi dài rồi.

Có 2 điều quan trọng sau:

  • Hình ảnh phải đặt tên chuẩn. Ví dụ: ao-so-mi-nam-thoi-trang-mau-trang
  • Tiêu đề có chứa từ khoá, bạn có thể dùng các công cụ để tìm ra đâu là từ khoá mà khách hàng hay tìm kiếm ở Google nhiều, sàn lọc ra riêng cho mình một bộ. Khi đặt tên sản phẩm thì lấy luôn từ khoá đó kèm những thuộc tính.

Ví dụ: Áo Sơ Mi Nam Dài Tay Chất Vải không nhăn Chuẩn Dáng Nhiều Màu

#4: Content lôi cuốn

Phần này giống phần mô tả chi tiết sản phẩm ý, chúng ta phải viết làm sao mà khách an tâm, tin tưởng khi mua hàng thì là chuẩn.

Mình có một số gợi ý về khung sườn của hàng thời trang như sau, bạn xem áp dụng được hay không nhé.

  • Viết lại tiêu đề sản phẩm một lần nữa
  • Hướng dẫn khách mua hàng hoặc mua nhiều sản phẩm cùng một lúc, vì có rất nhiều khách họ tiếp xúc với việc mua ở sàn lần đầu tiên.
  • Hướng dẫn cách chọn size
  • Mô tả giá trị của sản phẩm kèm hình ảnh
  • Cam kết khi mua hàng tại shop: giao hàng tận nhà, kiểm tra hàng thoải mái trước khi trả tiền, nếu lỗi thì đổi trả miễn phí, hoàn tiền trong 7 ngày nếu không thích xài nữa…
  • Hướng dẫn bảo quản, giặt ủi hay sử dụng đúng cách nếu là thời trang.
  • Đặt thêm backlink những sản phẩm cùng loại để bán chéo.
  • Đừng quên CTA – kêu gọi hành động mua hàng ngay ngày hôm nay để được tặng thêm một món quà, hay giảm tiền ship, tặng mã giảm giá…

Riêng đối với mình, cuối bài mô tả mình chơi thêm một câu nữa để tạo độ tin tưởng lên 200% luôn, đó là:

“CAM KẾT SẢN PHẨM GIỐNG Y HỆT HÌNH, NẾU KHÁC HÃY INBOX SHOP SẼ ĐỀN TIỀN GẤP 10 LẦN!!!”

Sau khi làm từ #1 đến #5 & giả sử như đã có đơn hàng rồi. Nhưng bài toán của sàn TMĐT là cứ nhiều sao thì sẽ bán được hàng hoặc ngược lại cứ bán nhiều hàng thì sẽ được nhiều sao, nhưng 1* hay 5* thì chưa biết à nghe.

Bây giờ mình xin được phép chia sẻ thêm một tí về cách để tăng đánh giá 5* cho shop mà mình đã áp dụng, cực kỳ hiệu quả đối với những shop mới.

Về nguyên tắc, sau khi mua hàng thì khách rất làm biếng đánh giá. Trong 3 sàn thì Shopee là tỷ lệ đánh giá cao nhất, cứ bán hàng như hình chụp, như mô tả thì sẽ auto review 5* từ khách hàng. Trừ khi gặp những người quá khó tính, yêu cầu khắc khe mà thôi.

Đối với Lazada và Sendo, khách rất ít khi đánh giá nên tỷ lệ được chạy flash sale cũng như tỷ lệ để lên shop tích cực / uy tín ở Sendo là rất khó luôn. Mình tính viết thêm nhưng mà bài dài quá, bạn qua bài viết này để đọc luôn nhé.

Đây là hình mình rút tiền từ ví Senpay về tài khoản

https://youtu.be/N9YPuFJnnT0

 

Nhân bản các shop

Sau khi thành công nhỏ với một ngách nhỏ trong thị trường thời trang với kênh phân phối là bán online thông qua các sàn TMĐT như Shopee, Lazada, Sendo thì mình cũng đang nhảy sang một vài ngách khác mà mình không tiện nêu ở đây.

Hiện tại mình đã đúc rút ra được quy trình checklist các bước cần phải làm để bán được hàng trên sàn, điều đó chứng minh rằng “không có gì là không thể”.

Mình từ một thằng ất ơ không biết bán trên sàn là gì nhưng đã làm được thì bạn cũng bán được. Cứ đi rồi sẽ đến, mọi khúc mắc, khó khăn sẽ dần hiện ra trước mắt. Đừng nản!

Tạm kết

Mình theo chủ nghĩa một thứ OK rồi mới tới thứ khác, không đứng núi này trông núi nọ. Có nghĩa là Shopee OK, mình nhảy sang Lazada, OK rồi mình lại nhảy sang Sendo.

Bây giờ mình đang nhận một job cho một công ty sản xuất (cũng một ngách nhỏ trong thời trang nữ), công ty trả cho mình 30% doanh thu hàng tháng. Hiện tại phát triển khá tốt, và kênh bán được nhiều nhất đó chính là Tiki.

Như vậy, trải qua 4 sàn thì mình cũng có kha khá kinh nghiệm, cũng như mỗi sàn có mỗi TUT, thủ thuật khác nhau. Mình hi vọng trong tương lai có thể chia sẻ được nhiều kiến thức hơn cho bạn nữa.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của mình, qua bài viết mình mong rằng những thứ mà mình chia sẻ sẽ giúp ích một phần nào đó cho bạn về sàn TMĐT. Tạm biệt và hẹn gặp lại.

💬  Bình luận?

Kéo xuống bên dưới 1 chút nữa bạn sẽ thấy phần bình luận. Hoặc tham gia ngay vào các cộng đồng của mình:

(HOT) Bạn có thể nhận tư vấn tự động của mình tại đây: https://hoc.marketing/tuvan

Đăng ký nhận những hướng dẫn mới nhất từ Thế Khương

guest
99 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
Trang
Trang

Em có mua special 2.0 nhưng pass lấy trên Tele vào đều không đúng ạ. Em mong được hỗ trợ

Trường Vũ
Trường Vũ

Em có mua special 2.0 nhưng mà đăng nhập pass vào bài này thì k được ạ

Việt Đức
Việt Đức
Reply to  Trường Vũ

Bạn lên kênh Telegram lấy pass nhé bạn.

Vu hoang
Vu hoang

Bạn có khoá học nào về digital marketing k gt mình
Sao tìm cả blog k thấy bài review?

Việt Đức
Việt Đức
Reply to  Vu hoang

Digital Marketing rất rất nhiều ngách vd như Facebook , google , Tiktok , zalo…nên không có 1 khóa học cụ thể nào bao quát hết được bạn , thay vào đó thì bạn xác định sẽ đi theo hướng nào rồi từ đó tìm khóa phù hợp , trên Ktcity 90% khóa học là về lĩnh vực này , bạn tham khảo xem sao : https://kt.city/categories .

Ly Na
Ly Na

Dạ cho em hỏi ,

  1. Điều gì xảy ra  nếu shopee không có chiến lược kinh doanh số ?
  2. Điều gì xảy ra nếu shopee không được xác định rõ ràng chiến lược kinh doanh số?

Em xin cảm ơn ạ!!

Khôi Trịnh (Support)
Khôi Trịnh (Support)
Reply to  Ly Na

Đơn giản là nếu điều đó xảy ra thì nó sẽ không thể nào đứng TOP 1 ở Việt Nam trong suốt thời gian qua

Tấn Đông
Tấn Đông

Dạ cho em hỏi , em đã là thành viên Special 2.0 rồi mà em không biết lấy password ở đâu mấy anh giúp em với ạ ??????

Việt Đức
Việt Đức
Reply to  Tấn Đông

Bạn xem hướng dẫn ở đây : https://up.kiemtiencenter.com/t/topic/425/33

Ng Huân
Ng Huân

Cho mình hỏi muốn tăng lượng người vào xem shop thì phải làm sao.

Việt Đức
Việt Đức
Reply to  Ng Huân

Có nhiều cách lắm bạn , bạn có thể tối ưu hình ảnh , giá cả để cạnh tranh với các shop khác , hoặc kéo traffic từ các nơi khác đổ về , vd như chạy ads cho sản phẩm , tạo web giới thiệu sản phẩm rồi SEO tốt trên google .

Hiếu Suro
Hiếu Suro
Reply to  Ng Huân

Tối ưu mọi thứ từ hình ảnh, giá, tiêu đề, rating…mình đang viết ebook về vấn đề này. Bạn có thể qua kt.city tham khảo nha

Quỳnh
Quỳnh

Cho em hỏi về doanh thu của shopee đến từ đâu. Em đang làm bài tập lập kế hoạch cho một đợt sale của doanh thu. Em rất lăn tăn về chi phí và doanh thu, đặc biệt shopee chỉ thu 2% phí từ người bán nên em tính hoài mà vẫn không lời được. Mong được sự giúp đỡ ạ. Em chân thành cảm ơn

Phúc Lợi (Support)
Phúc Lợi (Support)
Reply to  Quỳnh

Hiện tại,nguồn thu chính của shopee đến từ chi phí mà các chủ shop phải trả ( hoặc doanh thu đến từ quảng cáo). Đa số các sàn TMĐT vẫn đang đốt tiền của nhà đầu tư để lấy đc thị phần, Shopee cũng đang như vậy – trước hết họ đang làm để tạo đc uy tín về dịch vụ, việc nguồn thu đến từ đâu sẽ tùy vào từng giai đoạn của thị trường và số lượng người dùng ( seller).

Quỳnh
Quỳnh

DẠ cho em hỏi doanh thu đến từ hoạt động quảng cáo cụ thể là các hoạt động như thế nào ạ. em cần để có thể quy thành danh thu, chứ lỗ quá lỗ rồi ạ

Việt Đức
Việt Đức
Reply to  Quỳnh

TMDT Việt Nam giờ các sàn đâu có lời đâu bạn, họ đang đẩy vốn cạnh tranh nhau lấy thị phần , thằng nào chịu không nổi rút ra thì thằng còn lại mới độc bá http://cafef.vn/khoc-liet-thuong-mai-dien-tu-muc-lo-cua-cua-lazada-shopee-tang-phi-ma-len-2000-ty-dong-nam-tong-lo-luy-ke-gan-chuc-nghin-ty-20190530151635137.chn

Phúc Lợi (Support)
Phúc Lợi (Support)
Reply to  Quỳnh

Hiện tại họ có doanh thu ấy bạn, nhưng chi phí thì lớn hơn nhiều cho nên đa số các sàn TMĐT vẫn lỗ sấp mặt, cái thằng vuivui.com của thegioididong tham gia đâu đc gần năm trời cũng chịu k nổi bỏ cuộc luổn rồi. Mình k hiểu bạn cần biết doanh thu của sàn TMDT để làm gì ? nếu bạn chỉ là 1 seller bán hàng trên đó thì bạn ko cần quan tâm.

Silwen
Silwen

Cho em hỏi mình chèn Logo shop vào hình ảnh sản phẩm được không ạ! có vi phạm chính sách không ạ!
Em đang bán trên shopee

Phúc Lợi (Support)
Phúc Lợi (Support)
Reply to  Silwen

Nếu sp đó là do bạn làm ra và không dùng thương hiệu của người khác thì cứ chèn bình thường thôi bạn.

Hiếu Suro
Hiếu Suro
Reply to  Silwen

Được nghen, k nên chèn sđt, website, địa chỉ lên ảnh là được

Tèo
Tèo

Trong 1 cmt bạn có nhắc đến việc tạo sản phẩm đầu giữa cuối. Cho mình hỏi nghĩa là sao

Hiếu Suro
Hiếu Suro
Reply to  Tèo

Để bán cho ai cũng được bạn, bạn search google tìm hiểu thêm về “phểu sản phẩm” nha

Quỳnh
Quỳnh

Em muốn xem được nội dung thì phải làm sao ah? Trả tiền bao nhiêu và bằng cách nào ah? Xin cảm ơn!

Phúc Lợi (Support)
Phúc Lợi (Support)
Reply to  Quỳnh

Chào bạn, đây là nội dung dành cho thành viên special 2.0 – bạn đọc bài này để tìm hiểu special 2.0 là gì : https://kiemtiencenter.com/special-2-la-gi/

{"email":"Email address invalid","url":"Website address invalid","required":"Required field missing"}

(Giải đáp) 5 câu hỏi phổ biến nhất của các chủ shop bán hàng trên Shopee

(Tổng hợp) 7 kênh bán hàng miễn phí giúp seller tiết kiệm chi phí quảng cáo

10 cách tăng đơn hàng trên shopee (phù hợp với mọi ngành hàng)

4 hướng xử lý sản phẩm tồn kho thu hồi giá vốn trong kinh doanh online