(Mới) Nhóm riêng trên Telegram dành cho các bạn đầu tư crypto. Tham gia tại đây.

(Case study) Biến 44 triệu thành 359 triệu đồng trong 3 tháng với Áo thun cùng Printub (thị trường VN)

  • Trang chủ
  • Blog
  • Exclusive
  • (Case study) Biến 44 triệu thành 359 triệu đồng trong 3 tháng với Áo thun cùng Printub (thị trường VN)

Trước khi đọc bài viết thì mình có 1 lời khuyên sau: Nếu bạn muốn học về POD, bán áo thun thị trường global bài bản thì ở Việt Nam hiện tại chỉ có khóa học POD của a Danny Nguyễn là xuất sắc, nên học.

Đây là khóa học mới nhất được triển khai bởi người gắn bó với POD lâu năm nhất. Anh Danny làm áo thun từ ngày nó mới có mặt cho tớ hiện tại. Bấm vào banner sau để tìm hiểu nhé:

Để bán áo thun trên Printub, mình sẽ thiết kế (hoặc thuê thiết kế) hình in để in lên các sản phẩm trơn đó để bán cho khách hàng, sau đó đặt giá cho sản phẩm dựa trên giá sản xuất (base cost) mà các platform đưa ra, cuối cùng là mang sản phẩm đi quảng bá tới khách hàng nhằm tạo ra đơn hàng.

Trong case study này mình chia sẻ hành trình đạt lợi nhuận gộp 999 triệu (doanh thu theo Printub là 2,645 tỉ đồng) và lợi nhuận ròng mình bỏ túi là 359 triệu đồng. Thực hiện trong 3 tháng 4-5-6 năm 2019 này với Platform duy nhất của Việt Nam thời điểm hiện tại: Printub.

Đôi nét về công việc mình đang làm

“Áo thun” là từ hẳn không còn quá xa lạ với anh em trong giới MMO, đặc biệt là các anh chị đã từng trinh chiến Teespring, TeeChip, Merch by Amazon,…

Dành cho các bạn chưa biết: ‘Bán áo Thun’ là cụm từ ám chỉ việc kinh doanh với hình thức POD (Print-On-Demand: in theo yêu cầu).

Đây là hình thức các bạn hợp tác với các Platform (điển hình như các cái tên mình kể trên), họ cung cấp các sản phẩm đơn giản như áo thun, cốc sứ, túi tote, áo hoodie,v.v…

Các công việc về sau sẽ do Platform đảm nhiệm: in ấn, giao hàng, thu tiền… và cuối cùng trả lợi nhuận cho bạn dựa trên giá mà bạn đặt cho sản phẩm trừ đi giá base cost.

Còn bản thân mình sẽ design (hoặc thuê) và marketing tìm khách hàng.

Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại thị trường áo thun mỹ và EU đến thời điểm này đã khó để chen chân vào được, trong khi đó thị trường nước nhà Việt Nam thì ngược lại, còn quá mới và đầy tiềm năng mà lại chưa có nhiều cao thủ xuất hiện.

Để có cái nhìn rõ hơn về Printub, mời các bạn đọc bài viết này.

Còn ở đây mình chỉ xin nêu ra 1 vài đánh giá chủ quan về Printub:

  • Sản phẩm tốt, từ chất liệu đến hình đều ổn, trong quá trình bán mình thấy rất nhiều khách khen.
  • Giá base cost hợp lý với người Việt. Một chiếc áo thun bên Mỹ base cost rơi vào 5-7$ (bán ra thường là 2x$) , thì với Printub chỉ tầm 60k (hơn 2$), dễ dàng cho chúng ta bán cho người Việt.
  • Support nhiệt tình và nhanh chóng, có vấn đề gì ới cái là đc hỗ trợ ngay, lại là người Việt nên dễ nói chuyện hơn nhiều mấy Platform Âu Mỹ.
  • Giao diện dễ dùng cho seller, tuy nhiên chưa quá thân thiện với người mua, điều này cũng dễ khắc phục thôi mình sẽ chia sẻ sau.
  • Thanh toán lợi nhuận minh bạch rõ ràng.

OK quay lại chủ để chính, mình xin tóm lược ngắn gọn về case study này:

  • Sản phẩm: áo thun PE in hình A3 từ Printub cung cấp
  • Đối tượng: Nam – Nữ từ 16-24 tuổi, cả nước
  • Kênh quảng bá: Facebook
  • Thời gian: 3 tháng
  • Kĩ năng cần có: nghiên cứu khách hàng, nghiên cứu mẫu mã, 1 chút Photoshop, sử dụng Facebook Ads.
  • Ngân sách đầu tư ban đầu: 44 triệu
  • Lợi nhuận sau cùng: 359 triệu

Có 3 yếu tố chính quyết định sự thành công của case study này các bạn cần chú ý tới:

  1. Mẫu áo (cụ thể là in cái gì lên áo)
  2. Chiến lược giá
  3. Khả năng sử dụng Facebook Ads

Làm chủ 3 yếu tố này mình tin bạn sẽ win từ case này sang case khác.

Cùng xem xét kĩ hơn về 3 yếu tố đó nhé!

Xác định mẫu áo nên làm

Cũng giống như bán áo thun tại Mỹ hay EU, mẫu áo chính là yếu tố tiên quyết cho việc case có win được hay không.

Tuy nhiên, điểm khác biệt là bán áo thun với thị trường Mỹ hay EU, chỉ cần 1 design ngon đánh vào đúng niche là đủ.

Còn bán áo thun tại Việt Nam, cụ thể là mình bán cho giới trẻ, thì giới trẻ Việt Nam là cứ phải “full option” cho các bạn lựa chọn, case này mình đã sử dụng 30-40 mẫu, và các mẫu này đánh vào thị hiếu (đẹp) là chính, chứ không cầu kì mỗi mẫu phải mang 1 ý nghĩa quá lớn nào đó.

Chủ yếu chỉ cần thỏa mãn đc 1 trong 2 yếu tố: 1 là phải Ngầu, không Ngầu thì phải Dễ Thương, đối với các bạn trẻ vậy là đủ để họ ra quyết định mua hàng.

Vậy mẫu áo lấy từ đâu?

Spy từ đối thủ

Với từ khóa ‘áo thun’ trên thanh tìm kiếm facebook, mình có thể dễ dàng tìm thấy các đối thủ tương lai của mình.

spy_ao.PNG

Lựa chọn một vài đối thủ lớn (>40k like) và vào fanpage xem bài viết, không khó để mình nhận ra những mẫu nào là những mẫu đang bán chạy nhất của họ, bước tiếp theo mình làm 2 việc, 1 là rút ra keyword từ mẫu áo đó, 2 là mang chúng lên google search để tìm các mẫu tương tự thôi.

Lưu ý: Không lấy nguyên mẫu của họ nhé, giờ Facebook rất chặt dễ bị die page nếu họ report cung cấp đầy đủ chứng cứ là họ đăng lên trước bạn.

Google hình ảnh

Dùng google hình ảnh tải lên các thiết kế vừa spy được của đối thủ, Google sẽ nảy ra vô vàn các kết quả tương tự.

Mình chỉ cần lựa chọn các mẫu àm mình thuận mắt là lưu lại để dùng thôi. Vì bản thân mình 20 tuổi, nằm đúng trong nhóm tuổi khách hàng mình nhắm tới, nên việc lựa chọn mẫu mã là khá dễ dàng và cũng khá đúng với thị hiếu khách hàng.

google_image.PNG

Spy trên Pinterest

Cụ thể trong case này mình có các keyword như mèo, chó, nhật bản, samurai… các keyword này tìm kiếm trên Pinterest cũng cho ra rất nhiều hình ảnh đẹp có thể in lên áo => Lưu về dùng.

Spy từ các platform khác

Esty là cái tên mình nhắc tới vì trên này có quá nhiều thiết kế đẹp với vô vàn chủ đề, cùng các key word như trên, một lần nữa mình tìm kiếm trên Etsy và cho ra rất nhiều kết quả hữu ích => lại lưu về dùng.

Từ các mẫu tương tự đã tìm kiếm được ở trên (mình hay gọi chúng là mode) mình sẽ biến chúng thành cách thiết kế in lên áo, lúc này là lúc kĩ năng photoshop của bạn phát huy. Hình nào dễ ăn nhất thì tách nền là xong, hình nào khó thì phải ngồi thiết kế lại.

Kỹ năng thiết kế thì mình học trước đó từ khi bán áo thun với Teespring qua kênh youtube của a Toàn Trần. Hiện giờ kênh a Toàn đã bán lại cho người khác nhưng vẫn còn các list video a chia sẻ về thiết kế các bạn vẫn có thể học hỏi nhé.

t-shirt-platform.PNG

Nếu không muốn học pts bạn cũng có thể đi thuê thiết kế ngoài, tuy nhiên sẽ khá bất tiện

Và kết quả là đã có 1 list mẫu ngon sẵn sàng chiến nhé, ở đây mình show 3 mẫu tiêu biểu cho các bạn xem:

thiet-ke.jpg

Hội tụ đúng các key như mình đã nói là Chó, Mèo, Nhật Bản, Samurai,…Giờ mình thiết kế Mockup cho từng áo rồi đăng chúng lên Printub, và đăng lên fanpage Facebook và dã thôi.

Mình phải tìm mockup cho từng áo luôn, điều này khá là quan trọng chứ k thể lấy mockup ngay trên platform xuống rồi chạy được, khách Việt mua vì đẹp chứ ít mua vì ý nghĩa lắm, nên cái mockup làm càng đẹp càng tốt.

Các bạn google sẽ ra rất nhiều kết quả cho việc làm mockup áo…

Chiến lược giá như thế nào?

Phần này mình chia sẻ rất sâu về tư duy đưa ra chiến lược giá của mình.

Đã có mẫu bắt mắt rồi, giờ chiến lược giá là điều tiếp theo quyết định mình có chiến thắng đối thủ hay không.

Lúc này đặt lên bàn cân, mình có gì hơn so với các đối thủ bán áo thun in hình truyền thống kia? Đó chính là mình không phải lo tiền nhập hàng, rồi chi phí hàng tồn, chi phí hàng hoàn Printub cũng chịu thay cho mình luôn, đó chính là lợi thế mình đã khai thác triệt để.

Một chiếc áo thun trên thị trường trung bình 130-150k, base cost của Printub đưa ra là 60k, nếu mình bán giá bằng với thị trường thì mình đã lời 70k-90k/áo, nhưng không có gì đảm bảo mình sẽ chiến thắng đối thủ để bán được áo cả khi mẫu áo mình đang spy từ họ.

Cho nên dựa vào việc không mất chi phí nhập hàng, mình quyết định cắt giảm lợi nhuận của mình xuống, bán theo combo, nếu đối thủ bán 1 áo đã lãi 80-90k thì mình chấp nhận phải 2 áo mới lãi đc 80-90k, nhưng chỉ bán theo combo 2 áo, vậy là khách hàng của mình phải trả ít hơn cho phần lợi ích nhiều hơn, thay vì 150k cho 1 chiếc áo thì giờ khách hàng có thể có 2 chiếc với chỉ 200k, quá hấp dẫn.

Điều này nếu bán hàng truyền thống sẽ rất khó làm vì sẽ đẩy chi phí lên cao và tỉ suất lợi nhuận giảm xuống, và đây chính là điểm mấu chốt giúp mình thành công case này.

Tuy nhiên lưu ý rằng để chiến lược này hiệu quả thì hình ảnh sản phẩm của bạn ít nhất phải đẹp ngang bằng, thậm chí đẹp hơn của đối thủ, cố gắng không để khách hàng nghĩ bạn bán hàng kém chất lượng hoặc bán rác.

Bắt đầu quảng cáo bằng Facebook Ads

Bán áo thun với hình thức POD (Print-on-Demands) này không mất chi phí nhập hàng, cho nên ngoài chi phí duy trì hệ thống (nhân viên, văn phòng,…) thì chủ yếu vốn của mình rót vào là Facebook Ads.

Đây là bước cuối cùng mình mang sản phẩm bắt mắt vừa làm ra cùng chiến lược giá hấp dẫn vừa nghĩ ra đến với khách hàng.

Facebook cho phép 1 lần đăng tối đa 42 ảnh, và chỉ có 4 ảnh đầu tiên là khách hàng trực tiếp nhìn thấy, cho nên với số mẫu lên tới 30-40 mẫu, mình chia làm nhiều nhóm mẫu khác nhau. Ví dụ: nhóm mèo nằm riêng, nhóm chó nằm riêng, nhóm samurai nằm riêng,…

Sau đó, mình post nhiều bài, bài nào cũng post đủ 42 tấm thì thôi nhé. Mình đặt caption na ná nhau, ngắn gọn và xúc tích, nhưng mỗi bài mình đảo 1 nhóm mẫu lên đầu, sau đó mình chạy các chiến dịch test các bài đăng đó, để tìm ra những nhóm mẫu ăn khách nhất.

Vậy mình lên chiến dịch như thế nào?

Do chẳng phải thầy ma két tinh gì nên mình suy nghĩ rất đơn giản và lên camp cũng đơn giản luôn: 1 Camp – Nhiều Adset: Mỗi adset để 2 tuổi (18-19, 20-21,…) – Chung 1 Ad là bài viết trên trang. Mỗi nhóm (adset) mình để 100k/ngày

Sau khi tìm ra được 1-2 nhóm mẫu ăn khách nhất, mình mạnh dạn rót tiền cho chúng và tắt bớt mấy bài không ăn đi, đăng thêm các bài tương tự để chạy tiếp hoặc lên thêm chiến dịch quảng cáo thẳng vào bài viết cũ đang chạy ngon luôn. Adset nào ngon thì mình buff tiền vào, hoặc nhân ra nhiều adset giống nhau, cả 2 đều hiệu quả.

facebook-ads.PNG

Mấu chốt ở đây, sản phẩm của bạn phải ngon, chiến lược giá của bạn phải hấp dẫn, nghe là đã muốn mua, Hình ảnh mockup phải bắt mắt như áo hàng hiệu…

Làm được đủ các thứ đó thì bạn không cần phải lo việc quảng cáo đắt, mà quảng cáo lúc nào cũng sẽ nằm top những Quảng cáo chất lượng nhất, và cứ bỏ tiền vào Facebook sẽ mang khách về cho bạn thôi. Chứ mình thấy nhiều bạn cứ đi học ngược học xuôi FB Ads, rồi FB Marketing này nọ trong khi chưa tối ưu đc sản phẩm và hình ảnh của mình

Rồi cứ khoảng 3-4 hôm mình lại rút tiền từ Printub 1 lần để xoay vòng quảng cáo, cứ như vậy cho đến hết tháng 6 thì mẫu có dấu hiệu đã cũ thì mình chuyển sang case mới.

printub-income-proof.PNG

Kết quả mình đạt được

Tổng kết lại sau hơn 3 tháng (cuối tháng 3-hết tháng 6) mình đạt được các kết quả sau:

  • Lợi nhuận gộp ước tính: 999 triệu (Tổng doanh thu theo Printub thống kê cho mình là 2,645 tỉ, do không mất tiền hàng nên k cần quan tâm lắm)
  • Chi phí duy trì hệ thống: 97 triệu (nhân viên, văn phòng,…)
  • Chi phí cho Quảng cáo Facebook: 392 triệu
  • Lợi nhuận ròng bỏ túi: 359 triệu 

ket-qua-printub.PNG

Sau 3 tháng: đầu tư 44 triệu thu về 359 triệu ~ x 816%

Và đó là những gì mình muốn chia sẻ với các bạn về case study này!

Rất mong sẽ giúp ích cho các bạn nếu các bạn đang tìm kiếm một hướng đi mới cho mình trong môi trường MMO. Xin chào và hẹn gặp lại bạn trong những dịp tới.

💬  Bình luận?

Kéo xuống bên dưới 1 chút nữa bạn sẽ thấy phần bình luận. Hoặc tham gia ngay vào các cộng đồng của mình:

(HOT) Bạn có thể nhận tư vấn tự động của mình tại đây: https://hoc.marketing/tuvan

Đăng ký nhận những hướng dẫn mới nhất từ Thế Khương

guest
20 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
Hương
Hương

Tôi đã đăng ký khóa học của Khoa ITo nhưng lại không được chấp nhận vào các group hỗ trợ học viên trên FB? Admin xem lại giúp mình nha.

Việt Đức
Việt Đức
Reply to  Hương

Bạn liên hệ trực tiếp Fb của bạn Khoa hỏi xem trả lời thế nào bạn.

Huy Doan
Huy Doan

Mình đã mua khoá POD của KhoaIT nhưng nhập mật khẩu từ đó về để đọc premium content thì mật khẩu bị lỗi. Admin xem lại giúp mình với nha. Thanks.

Việt Đức
Việt Đức
Reply to  Huy Doan

Bạn có thể mail cho support bên Ktcity để lấy mật khẩu nhé bạn, mật khẩu mình không chia sẻ trực tiếp lên đây được.

Tuan anh
Tuan anh

Vd: khách đặt hàng. Mình xin thông tin địa chỉ sđt, rồi vào printub đặt cho khách. Hoa hồng mình hưởng. Đúng k ad

Việt Đức
Việt Đức
Reply to  Tuan anh

Khách tự đặt theo link của bạn nhé bạn .

Nghĩa
Nghĩa

Vẫn chưa hiểu ở cái chi phí nhân viên văn phòng? Mình tưởng là thuê thiết kế mẫu, rồi gửi cho printub họ làm hết. Mình lấy cái mẫu đó đi quảng bá, rồi khách vào website họ mua thôi chứ.

Phúc Lợi (Support)
Phúc Lợi (Support)
Reply to  Nghĩa

Cái này tùy mỗi ng thôi bạn, nhiều anh em họ thuê thêm 1 -2 a em check đơn, trả lời tin nhắn cho khách qua fanpage… bạn không thích thuê thì thôi.

Nghĩa
Nghĩa

Dạ em cảm ơn anh, em chỉ hỏi thôi ạ ^^! nếu có điều kiện và cần thiết em sẽ làm vậy.

Việt
Việt

Mới đầu mà phải bỏ ra vốn vậy bạn,

Phúc Lợi (Support)
Phúc Lợi (Support)
Reply to  Việt

Vốn chủ yếu là tiền làm marketing bạn nha, 1tr-2tr bạn vẫn làm đc.

thanh châu
thanh châu

cho minh hỏi làm bằng cách nào

Phúc Lợi (Support)
Phúc Lợi (Support)
Reply to  thanh châu

Bài viết này chỉ dành cho thành viên special 2.0, bạn tìm hiểu về Special 2.0 ở đây: https://kt.city/lp/special

Gia
Gia

phần nội dung bị khoá, mình tìm mật khẩu ở đâu vậy. mình tham gia Special 2.0 rồi

Việt Đức
Việt Đức
Reply to  Gia

Hướng dẫn ở đây bạn : https://up.kiemtiencenter.com/t/topic/425/112

Nguyễn Minh Quý
Nguyễn Minh Quý
Reply to  Gia

Lên tele lấy pass

anhthien8
anhthien8

ngưỡng mộ các bạn 2x hiện giờ <3

Ngô Minh Thành
Ngô Minh Thành

xin cảm ơn! Những chia sẻ của bạn thực sự rất giá trị!

Thành
Thành

Cám ơn chia sẽ của bạn về cơ hội kiếm tiền này. Nếu bạn có một nhóm chia sẽ các khó khăn khi làm thì hay quá.

Phạm Đình Quân
Phạm Đình Quân
Reply to  Thành

Bạn join khóa học này để được invite vào group support của Khoa ITo nhé!
https://kt.city/course/ban-ao-thun-printub (đang ưu đãi)

{"email":"Email address invalid","url":"Website address invalid","required":"Required field missing"}

10.000+ thành viên đã sở hữu Special 2.0 để nâng kỹ năng kiếm tiền online & kinh doanh lên 1 tầm cao mới

Xây dựng từ 0 lên 75k followers Instagram & kiếm $xx.xxx/tháng trên Clickbank

Checklist trình bày nội dung tăng 100% sức mạnh cho website

Hướng dẫn kiếm tiền với AdFlex CPO từng bước